CÁCH VẼ SƠ ĐỒ QUY TRÌNH LÀM VIỆC MỘT CÁCH KHOA HỌC
Việc doanh nghiệp bạn hoạt động có hiệu quả và trơn tru hay
không còn tùy vào quy trình làm việc của doanh nghiệp bạn có nhất quán và
nguyên tắc hay không. Sẽ là một thiếu sót nếu doanh nghiệp không xây dựng cho
mình sơ đồ quy trình làm việc chuẩn hóa các nghiệp vụ trong quản lý công việc
hay dự án.
1. Quy trình làm
việc là gì?
Quy trình làm việc là công việc lặp đi lặp lại, bao gồm các
đầu mục việc cần hoàn thành để đạt được kết quả. Quy trình này đòi hỏi có sự đảm
bảo về độ chính xác, độ phù hợp với quy mô doanh nghiệp và đặc biệt
phải mang lại hiệu suất tốt. Bởi bất cứ
tổ chức nào cũng cần có một quy trình làm việc minh bạch, rõ ràng để các bộ phận,
phòng ban trong công ty dễ dàng tiếp cận, hoạt động theo.
2. Cách vẽ sơ đồ quy trình làm việc khoa
học
Việc làm chủ các kế hoạch công việc của mình sẽ rất đơn giản
đối với doanh nghiệp và nhà quản lý thông qua các cách vẽ sơ đồ quy trình làm
việc đơn giản sau đây.
Xem thêm: Workflow Là Gì? Các Bước Xây Dựng Một Workflow Hoàn Chỉnh
Bước 1: Chọn quy
trình
Khi thực hiện vào việc gì bạn cần xác định quá trình theo
dõi, giám sát và triển khai quy trình làm việc. Ở bước này các nhà quản lý cần lựa chọn cho đúng sơ đồ
quy trình làm việc với nhu cầu, mục đích của doanh nghiệp. Cũng như cân nhắc
các đối tượng người dùng trong sơ đồ
này, để cân nhắc xem xét sơ đồ công việc mô tả quy trình làm việc hiện tại hay
một mô hình làm việc được thiết kế cho tương lai phù hợp nhất.
Bước 2: Xác định điểm
bắt đầu và điểm kết thúc
Các nhà quả lý cần xác định điểm bắt đầu và kết thúc của sơ
đồ quy trình làm việc. Đảm bảo sơ đồ thể hiện được mục tiêu ban đầu và kết quả
cuối cùng được cụ thể, rõ ràng.
Bước 3: Thu thập
thông tin
Việc thu thập các thông tin nhân sự hoặc các bộ phận phòng
ban khác nhau trong doanh nghiệp nhằm đảm bảo sơ đồ phù hợp với năng lực nhân
viên và thực trạng của doanh nghiệp. Vạch ra các nhiệm vụ có liên quan tại từng
bước trên lưu đồ, nhằm phân chia công việc cụ thể cho từng công việc và nhân sự.
Và nhà quản lý chỉ cần ghi lại mốc thời gian của quy trình hay những lưu ý để
tăng hiệu quả công việc.
Bước 4: Bỏ qua các loại
nhiệm vụ không cần thiết
Thông qua cách vẽ sơ đồ quy trình làm việc nhà quản lý có thể
điều chỉnh các công đoạn hay những quy trình kém hiệu quả. Bằng việc kiểm tra
và sắp xếp các nhiệm vụ hợp lý cho từng nhân viên, từng bộ phận. Nhà quản lý có
thể cân nhắc các mục tiêu tổng quan đối với các nhiệm vụ không liên quan có thể
đưa vào các mục nhiệm vụ không cần thiết, không qua trọng hay không khẩn cấp.
Bước 5: Thiết kế sơ đồ quy trình công việc
Ở bước này sau tất cả các thông tin được phân tích thì các
nhiệm vụ và công việc sẽ được triển khai ở dạng sơ đồ. Doanh nghiệp có thể nhờ
đến sự hỗ trợ của các công cụ, phần mềm hoặc thực hiện các thao tác truyền miệng hay vẽ trên giấy. Dù sử dụng
hình thức nào đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất vẫn là thể hiện được quy
trình làm việc một cách dễ hiểu, dễ truyền đạt và dễ chia sẻ.
Bước 6: Số hóa quy
trình làm việc
Thay vì thực hiện các công việc thông qua văn bản, giấy, qua
truyền miệng haowjc qua các công cụ hôc trợ như Excel thì nay các doanh nghiệp
có thể sử dụng các phần mềm trực quan
giúp số hóa quy trình làm việc.
Bước 7: Ứng dụng vào
hệ thống và Phân tích kết quả
Ở bước cuối cùng này việc đánh giá và phân tích kết quả mang đến cho doanh nghiệp nhwuxng đánh giá về hiệu suất và chất lượng kết quả làm việc nhân viên. Từ đó doanh nghiệp có thể tìm ra các điểm mạnh điểm yếu của quy trình làm việc nhà mình mà có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp.
Bài viết tham khảo thêm:
- Khảo Sát Mức Độ Hài Lòng Của Nhân Viên
- Phần Mềm Quản Lý Hợp Đồng Miễn Phí Phổ Biến Nhất
- Cơ Sở Dữ Liệu Quản Lý Nhân Sự
- Quy Trình Quản Lý Tài Sản Doanh Nghiệp
- Mẫu Nội Quy Văn Phòng Mới Nhất 2021
Nhận xét
Đăng nhận xét