TÌM HIỂU CÁC THÔNG TIN VỀ QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG DOANH NGHIỆP
Đa số các doanh nghiệp hiện nay đều có cho mình một bộ quy tắc
ứng xử trong doanh nghiệp. Bộ quy tắc này không phải là một văn bản pháp luật mà
nó là một văn bản tập hợp đầy đủ các quy tắc, nguyên tắc, quy định mà doanh
nghiệp muốn xây dựng cho tập thể nhân viên. Giúp định hướng cho các quyết định,
quy trình và các hệ thống của doanh nghiệp. Đồng thời, nó đóng vai trò như một
nền tảng ảnh hưởng đến các hoạt động thành công của công ty.
1.Vì sao nên xây dựng
quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp này hình thành nên các
quy chuẩn đạo đức và các giá trị văn hóa. Được dựa trên các văn bản pháp lý và
có chế tài thưởng, phạt rõ ràng cho toàn bộ nhân viên. Từ đó làm rõ sứ mệnh, giá trị cốt lõi và nguyên tắc
hoạt động chung của doanh nghiệp. Cũng như, phương thức quản lý, những định hướng
tốt nhất cho con người.
Để thực hiện được việc kiến tạo, duy trì và quản trị văn hóa doanh nghiệp hiệu quả. Doanh nghiệp cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn, chính
vì thế mà quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng giúp:
-Doanh nghiệp định hướng
văn hóa nội bộ
Quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp giúp doanh nghiệp định hướng
văn hóa nội bộ, hỗ trợ công việc được tốt nhất. Giúp nhân viên nhanh chóng hòa
nhập với môi trường công ty, nắm được các giá trị cốt lõi của công ty. Định hướng
lối sống với phong cách cư xử đúng đắn giữa nhân viên với nhau trong tập thể.
-Xây dựng tính đảm bảo
kỷ luật
Đảm bảo mọi nhân viên sẽ nghiêm túc chấp hành theo đúng quy
định của bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp. Nếu không tuân thủ đúng cần làm
rõ và có phương án kỷ luật, chế tài cho phù hợp, tránh ảnh hưởng đến tổ chức,
cũng như giúp cho nhân viên và công ty không vi phạm pháp luật.
-Xây dựng Thương hiệu
Bộ quy tắc ứng xử đóng vai trò như hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Là sự cam kết của doanh nghiệp về các tiêu chuẩn xã hội, thực hiện
các hành vi đúng đạo đức. Xây dựng một tổ chức đáng tin cậy và danh tiếng trên
thị trường.
-Gia tăng sự gắn kết
nhân viên
Bộ quy tắc ứng xử là yếu tố gắn kết nhân viên và các bộ phận
trong công ty lại với nhau. Khi có những mâu thuẫn, khúc mắc, xung đột trong nội
bộ. Thì bộ quy tắc ứng xử sẽ là giải pháp giúp mọi người giải quyết vấn đề và
hòa giải hợp lý. Đây còn là là điều kiện để giúp doanh nghiệp thúc đẩy lòng
trung thành của nhân viên, giữ chân nhân tài ở lại với doanh nghiệp.
-Giữ chân khách hàng
Áp dụng bộ quy tắc ứng xử tốt sẽ giúp nhân viên chuyên nghiệp
hơn. Từ đó, khách hàng có cái nhìn và ấn tượng tốt hơn cũng như đánh giá cao về
một tổ chức chuyên nghiệp. Điều này có vai trò quan trọng giúp thu hút và giữ
chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp.
2.Bộ quy tắc ứng xử
trong doanh nghiệp sẽ bao gồm những gì?
Một bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp sẽ gồm:
Đối với công việc sẽ gồm những ứng xử:
- Điều hành, thực thi công việc.
- Bảo mật thông tin.
- Sử dụng và bảo quản tài sản.
- Trong nơi làm việc và cảnh quan môi trường.
Đối với tổ chức sẽ gồm
những hoạt động như:
- Chào hỏi nhau.
- Việc giới thiệu và tự giới thiệu.
- Các thức bắt tay, trò chuyện.
- Các sử dụng danh thiếp.
- Nghi thức hội họp.
- Nghi thức hội đàm, ký kết, tổ chức tiệc chiêu đãi.
Đối với khách hàng:
- Luôn tìm kiếm khách hàng tiềm năng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Xây dựng các kế hoạch chinh phục khách hàng, tạo mối quan hệ gặp gỡ khách hàng cũ.
- Chăm sóc khách hàng thường xuyên, đây được xem là hoạt động then chốt. Vừa làm khách hàng hài lòng về công ty vừa tăng độ uy tín.
- Luôn quan tâm đến sự đánh giá hài lòng của khách hàng.
- Luôn luôn lắng nghe mong muốn của khách hàng. Nghệ thuật lắng nghe khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề của khách hàng là gì và có các tình huống xử lý tốt nhất. Giúp khách hàng hiểu rõ vấn đề và xây dựng được lòng tin với họ. Đồng thời khả năng giải quyết vấn đề của bạn ngày 1 tốt hơn.
Đối với đồng nghiệp
- Chào hỏi đúng mực giữa nhân viên với nhân viên
- Luôn xây dựng được sự tôn trọng, tin tưởng và chân thành. Tạo nên tính đoàn kết, hợp tác và gắn bó lâu dài trog tập thể. Xây dựng môi trường làm việc thân thiện.
- Luôn lắng nghe và tiếp thu những đóng góp ý kiến từ đồng nghiệp. Chân thành, thẳng thắng đóng góp ý kiến với nhau giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn.
Đối với cấp trên/ cấp
dưới
Giữa lãnh đạo với
nhân viên
- Các cấp quản lý, lãnh đạo có trách nhiệm xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp. Tạo cơ hội, điều kiện cho các cá nhân phát triển và có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.
- Biết lắng nghe, ghi nhận những đóng góp ý kiến của nhân viên. Đưa ra lời khen, động viên cũng như những lời phê bình đúng lúc đúng chỗ.
- Cũng nên có những cử chỉ chào hỏi thân thiện với nhân viên cấp dưới của mình.
Nhân viên đối với
lãnh đạo
- Luôn lích sự, tôn trọng và thái độ nghiêm túc khi giao tiếp với lãnh đạo
- Thực hiện và nghiêm túc chấp hành những hướng dẫn, ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ lãnh đạo đã phân công
- Tôn trọng ý kiến của cấp trên
- Bảo vệ, gìn giữ uy tính, danh sự của cấp trên. Nếu có đóng góp ý kiến thì cần thẳng thắng và thiện chí.
- Nếu các quyết định của cấp trên chỉ đạo xuống để thực hiện mà trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến lợi ích chung. Hoặc gây ảnh hưởng không tốt cũng như không phù hợp với thực nên báo cáo lại ngay với người ra quyết định...
- Work From Home Là Gì Và Những Điều Cần Biết
- Thiết Kế Trải Nghiệm Nhân Viên Cho Doanh Nghiệp Thời 4.0
- Trải Nghiệm Nhân Viên Là Gì Trong Quản Trị Nguồn Lực
- Các Phần Mềm ERP Miễn Phí Tốt Nhất Hiện Nay
- Quy Trình Quản Lý Tài Liệu Và Hồ Sơ Trong Doanh Nghiệp
- Các Hình Thức Khen Thưởng Nhân Viên Trong Doanh Nghiệp
- Tìm Hiểu Workplace Doanh Nghiệp Là Gì?
- 07 Lợi Ích Khi Triển Khai Ví Điện Tử Nhân Viên
- Khảo Sát Mức Độ Hài Lòng Của Nhân Viên
- Các Loại Lương Cảm Xúc Trong Quản Trị Nguồn Lực
Nhận xét
Đăng nhận xét