CHI PHÍ VẬN HÀNH LÀ GÌ TRONG DOANH NGHIỆP
1.
Tìm hiểu chi phí vận hành là gì?
Overhead cost: chi phí vận hành còn được gọi với các
khái niệm là chi phí chung, chi phí ẩn, chi phí gián tiếp. Là những chi phi phí
liên quan đến việc vận hành thường ngày của tổ chức đơn vị hay doanh nghiệp. Và
chi phí này chưa bao gồm chi phí về nhân công, nguyên vật liệu.
2.
Các loại chi phí vận hành là gì doanh nghiệp
Một số chi phí để doanh nghiệp vận hành trơn tru
như: nguyên vật liệu, chi phí thuê nhân công. Chi phí sản xuất chung và các chi
phí ngoài sản xuất.
Chi
phí nguyên vật liệu
Một trong các loại chi phí thương mại mà doanh nghiệp
cần nhắc đến là chi phí nguyên vật liệu.
Đây sẽ gồm toàn bộ giá trị nguyên liệu, vật liệu, phụ tùng, công cụ… dùng cho
việc sản xuất. Chi phí nguyên vật liệu bao gồm nguyên vật liệu chính và nguyên
vật liệu phụ dùng trực tiếp để sản xuất sản phẩm xây lắp.
Nguyên vật liệu chính bao gồm các nguyên vật liệu
tham gia vào quá trình sản xuất. Chi phí nguyên vật liệu chính thường được xây
dựng theo định mức chi phí nhất định.
Nguyên vật liệu phụ là các vật liệu kết hợp với các
vật liệu khác trong quá trình sản xuất giúp làm tăng thêm chất lượng và thẩm mỹ
của sản phẩm hoặc đảm bảo cho hoạt động sản xuất được trôi chảy.
Chi
phí khấu hao tài sản cố định
Đây là chi phí mà doanh nghiệp cần chi trả cho các
tài sản cố định trong sản xuất kinh doanh. Chi phí khấu hao bao gồm chi phí khấu
hao hữu hình và chi phí khấu hao vô hình. Trong đó, chi phí khấu hao hữu hình
là giá trị khấu hao mà doanh nghiệp bỏ ra để trích khấu hao tương ứng với tài sản
cố định tùy thuộc vào thời gian sử dụng của nó. Chi phí khấu hao vô hình là tài
sản không thể hiện dưới dạng vật chất nhưng vẫn mang giá trị chung của doanh
nghiệp, được sử dụng trong kinh doanh, sản xuất.
Chi phí thuê nhân công
Chi phí nhân công là các khoản phải chi trả cho việc
thuê nhân viên của doanh nghiệp. Các chi phí này bao gồm tiền lương cho đến các
khoản phụ cấp, trợ cấp như thưởng, tiền trợ cấp ăn uống, tiền xăng xe… mang
tính chất lượng trước khi trừ các khoản giảm trừ. Trong số các loại chi phí
trong doanh nghiệp đây là khoản chi phí chiếm tỷ lệ tương đối cao.
Chi
phí ngoài sản xuất
Chi phí ngoài sản xuất là những chi phí phát sinh
liên quan đến các hoạt động bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Các chi phí này
có thể là chi phí quản lý khách hàng, chi phí tiếp thị, chi phí chăm sóc
khách hàng… Để giảm thiểu chi phí ngoài sản xuất, doanh nghiệp cần áp dụng các
giải pháp tối ưu quản lý và vận hành doanh nghiệp hiệu quả.
Xem thêm: Miễn Phí Tính Năng Mạng Xã Hội Nội Bộ Cho Doanh Nghiệp
3.
Cách cắt giảm chi phí vận hành doanh nghiệp
Nếu chi phí vận hành ngày càng tăng cao vượt quá mức
lợi nhuận thì đây là lúc để doanh nghiệp thay đổi. Sau đây là một vài cách giúp
thay đổi cắt giảm chi phí vận hành:
Xem
xét lại mọi thứ
Nếu phải thuê nhân công kế toán để xuất danh mục chi
phí hiện tại mới có thể xem xét lại. Thì doanh nghiệp có thể cân nhắc đến phần mềm quản lý tài chính để
có thể tự quản lý danh mục thu chi. Đối
với chi phí vân hành có thể là chi phí cố định hoặc không cố định nhưng doanh
nghiệp phải thanh toán thường xuyên.
Một khi bạn đã có danh sách chi phí bạn có thể dễ
dàng tìm ra:
·
Chi phí nào không còn cần thiết nữa
·
Chi phí nào quá cao
·
Chi phí nào hợp lý
·
Từ đó, bạn có thể đưa ra những lựa chọn
thay đổi sao cho phù hợp.
Đừng
trông chờ vào phép màu
Hãy bình tĩnh và đừng trông mong vào một phép màu
nào đó giúp bạn ngay lập tức cắt giảm chi tiêu. Việc tìm đúng các khoản “ chi
phí không hợp lý” không phải là việc dễ dàng có thể thực hiện ngày một ngày
hai. Đôi khi một mục chi phí nào đó quá
cao làm bạn choáng váng. Nhưng chưa chắc đây là khoảnh chi phí không hợp lý. Những
mục chi phí nhỏ tưởng chừng không đáng kể, nhưng nếu nhiều mục gộp lại sẽ là một
khoản tốn kém mà bạn ko ngờ tới.
Thảo
luận với nhân viên
Có thể người nắm rõ tình hình hiện tại, không ai
khác ngoài nhân viên của bạn.Thay vì tự mình cố gắng tìm ra những điểm cần thay
đổi, hãy mở một buổi họp và lấy ý kiến của tất cả nhân viên. Như vậy mọi việc sẽ
suôn sẻ hơn rất nhiều.
Tận
dụng khách hàng hiện tại
Dù là trong thời đại công nghệ số, truyền miệng vẫn
là hình thức marketing hiệu quả và ít tốn kém nhất. Thay vì “đốt” quá nhiều tiền
vào quảng cáo. Hãy dùng số tiền đó để hoàn thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ,
chăm sóc khách hàng hiện tại thật tốt (tặng quà, ưu đãi cho khách hàng trung
thành…) để khuyến khích họ giới thiệu cửa hàng của bạn với người khác.
Bài viết tham khảo:
- Ví thưởng nhân viên thời buổi 4.0 bạn đã biết?
- Thông điệp Tuyên dương (Thank you Card)
- Hệ thống quản lý công việc toàn diện việc dành cho doanh nghiệp 4.0
- Số hóa quá trình bán hàng và quản trị khách hàng
- Văn Hóa Doanh Nghiệp Mới: Khen Theo Hành Vi – Thưởng Theo Nhu Cầu
- Bốn Mô Hình Kinh Doanh Gắn Với Chuyển Đổi Số
- Phần Mềm Khen Thưởng 360 Độ – Thưởng Đa Chiều, Mọi Lúc Mọi Nơi
- Bộ Chỉ Số Đánh Giá Mức Độ Chuyển Đổi Số Tập Đoàn
- “Lương Cảm Xúc” Hay “Lương Vật Chất” Quan Trọng Hơn?
Nhận xét
Đăng nhận xét