CHI PHÍ VẬN HÀNH LÀ GÌ TRONG DOANH NGHIỆP

 


1. Tìm hiểu chi phí vận hành là gì?

Overhead cost: chi phí vận hành còn được gọi với các khái niệm là chi phí chung, chi phí ẩn, chi phí gián tiếp. Là những chi phi phí liên quan đến việc vận hành thường ngày của tổ chức đơn vị hay doanh nghiệp. Và chi phí này chưa bao gồm chi phí về nhân công, nguyên vật liệu.

2. Các loại chi phí vận hành là gì doanh nghiệp

Một số chi phí để doanh nghiệp vận hành trơn tru như: nguyên vật liệu, chi phí thuê nhân công. Chi phí sản xuất chung và các chi phí ngoài sản xuất.

Chi phí nguyên vật liệu

Một trong các loại chi phí thương mại mà doanh nghiệp cần nhắc đến là chi phí  nguyên vật liệu. Đây sẽ gồm toàn bộ giá trị nguyên liệu, vật liệu, phụ tùng, công cụ… dùng cho việc sản xuất. Chi phí nguyên vật liệu bao gồm nguyên vật liệu chính và nguyên vật liệu phụ dùng trực tiếp để sản xuất sản phẩm xây lắp.

Nguyên vật liệu chính bao gồm các nguyên vật liệu tham gia vào quá trình sản xuất. Chi phí nguyên vật liệu chính thường được xây dựng theo định mức chi phí nhất định.

Nguyên vật liệu phụ là các vật liệu kết hợp với các vật liệu khác trong quá trình sản xuất giúp làm tăng thêm chất lượng và thẩm mỹ của sản phẩm hoặc đảm bảo cho hoạt động sản xuất được trôi chảy.

Chi phí khấu hao tài sản cố định

Đây là chi phí mà doanh nghiệp cần chi trả cho các tài sản cố định trong sản xuất kinh doanh. Chi phí khấu hao bao gồm chi phí khấu hao hữu hình và chi phí khấu hao vô hình. Trong đó, chi phí khấu hao hữu hình là giá trị khấu hao mà doanh nghiệp bỏ ra để trích khấu hao tương ứng với tài sản cố định tùy thuộc vào thời gian sử dụng của nó. Chi phí khấu hao vô hình là tài sản không thể hiện dưới dạng vật chất nhưng vẫn mang giá trị chung của doanh nghiệp, được sử dụng trong kinh doanh, sản xuất.

Chi phí thuê nhân công

Chi phí nhân công là các khoản phải chi trả cho việc thuê nhân viên của doanh nghiệp. Các chi phí này bao gồm tiền lương cho đến các khoản phụ cấp, trợ cấp như thưởng, tiền trợ cấp ăn uống, tiền xăng xe… mang tính chất lượng trước khi trừ các khoản giảm trừ. Trong số các loại chi phí trong doanh nghiệp đây là khoản chi phí chiếm tỷ lệ tương đối cao.

Chi phí ngoài sản xuất 

Chi phí ngoài sản xuất là những chi phí phát sinh liên quan đến các hoạt động bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Các chi phí này có thể là chi phí quản lý khách hàng, chi phí tiếp thị, chi phí chăm sóc khách hàng… Để giảm thiểu chi phí ngoài sản xuất, doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp tối ưu quản lý và vận hành doanh nghiệp hiệu quả. 


Xem thêm: Miễn Phí Tính Năng Mạng Xã Hội Nội Bộ Cho Doanh Nghiệp

3. Cách cắt giảm chi phí vận hành doanh nghiệp

Nếu chi phí vận hành ngày càng tăng cao vượt quá mức lợi nhuận thì đây là lúc để doanh nghiệp thay đổi. Sau đây là một vài cách giúp thay đổi cắt giảm chi phí vận hành:

Xem xét lại mọi thứ

Nếu phải thuê nhân công kế toán để xuất danh mục chi phí hiện tại mới có thể xem xét lại. Thì doanh nghiệp có thể cân nhắc đến phần mềm quản lý tài chính để có thể tự quản lý danh mục thu chi.  Đối với chi phí vân hành có thể là chi phí cố định hoặc không cố định nhưng doanh nghiệp phải thanh toán thường xuyên.

Một khi bạn đã có danh sách chi phí bạn có thể dễ dàng tìm ra:

·        Chi phí nào không còn cần thiết nữa

·        Chi phí nào quá cao

·        Chi phí nào hợp lý

·        Từ đó, bạn có thể đưa ra những lựa chọn thay đổi sao cho phù hợp.

Đừng trông chờ vào phép màu

Hãy bình tĩnh và đừng trông mong vào một phép màu nào đó giúp bạn ngay lập tức cắt giảm chi tiêu. Việc tìm đúng các khoản “ chi phí không hợp lý” không phải là việc dễ dàng có thể thực hiện ngày một ngày hai.  Đôi khi một mục chi phí nào đó quá cao làm bạn choáng váng. Nhưng chưa chắc đây là khoảnh chi phí không hợp lý. Những mục chi phí nhỏ tưởng chừng không đáng kể, nhưng nếu nhiều mục gộp lại sẽ là một khoản tốn kém mà bạn ko ngờ tới.

Thảo luận với nhân viên

Có thể người nắm rõ tình hình hiện tại, không ai khác ngoài nhân viên của bạn.Thay vì tự mình cố gắng tìm ra những điểm cần thay đổi, hãy mở một buổi họp và lấy ý kiến của tất cả nhân viên. Như vậy mọi việc sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều.

Tận dụng khách hàng hiện tại

Dù là trong thời đại công nghệ số, truyền miệng vẫn là hình thức marketing hiệu quả và ít tốn kém nhất. Thay vì “đốt” quá nhiều tiền vào quảng cáo. Hãy dùng số tiền đó để hoàn thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, chăm sóc khách hàng hiện tại thật tốt (tặng quà, ưu đãi cho khách hàng trung thành…) để khuyến khích họ giới thiệu cửa hàng của bạn với người khác.

Bài viết tham khảo:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến