05 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Tuyển Dụng Cho Doanh Nghiệp

 


1. Tìm hiểu khải niệm Employer branding là gì?

Employer Branding hay còn gọi là thương hiệu tuyển dụng.  Là những động thái chủ động của doanh nghiệp để nâng cao độ nhận diện và phân biệt thương hiệu. Là những cách mọi người cảm nhận và sự ấn tượng về giá trị và môi trường làm việc tại một doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là một khía cạnh của quản lý thương hiệu – là một hệ thống quản lý kết hợp nhiều yếu tố phối hợp tạo nên trải nghiệm thương hiệu.

2. 05 Bước xây dựng  thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp

Bước 1: Xác định mục tiêu cho chiến lược Employer Branding

Những điều mà doanh nghiệp muốn đạt được trong chiến lược Employer Branding. Một số mục tiêu phổ biến như sau doanh nghiệp có thể tham khảo:

  • Nhận thêm nhiều đơn ứng tuyển hơn
  • Có thêm nhiều ứng viên chất lượng hơn
  • Tăng mức độ tương tác trực tuyến
  • Tăng mức độ tương tác ứng viên
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp
  • Tạo niềm tin với các ứng viên hiện tại
  • Nhận được nhiều lượt truy cập website tuyển dụng của công ty hơn
  • Tăng tỷ lệ giới thiệu công việc
  • Tăng tỷ lệ chấp nhận đề nghị làm việc

Bước 2: Xác định chân dung ứng viên lý tưởng của bạn

Việc vẽ chân dung ứng viên lý tưởng là một bước cực kỳ quan trọng. Nếu không phác họa trước ứng viên lý tưởng, người  làm công tác nhân sự sẽ không thể gửi đúng thông điệp đến những ứng viên mà bạn muốn thu hút.

>>> Xem thêm: Mạng xã hội nội bộ không gian số miễn phí

Bước 3: Xác định EVP (Employee Value Proposition)

Vì sao nhân viên hiện tại lại chọn doanh nghiệp của bạn giữa các doanh nghiệp khác. Tại sao đến thời điểm hiện tại họ vẫn gắn bó với doanh nghiệp bạn. Điều gì họ thích nhất ở doanh nghiệp của bạn với tư cách nhà tuyển dụng….. Có thể đây là 1 loạt câu hỏi bạn cần trả lời để thiết lập một chiến lược Employer Branding thành công. Đây là cơ sở để bạn thiết lập định vị giá trị nhân sự của doanh nghiệp (EVP – Employee Value Propositions).

EVP là lợi thế cạnh tranh của thương hiệu tuyển dụng, giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật và khác biệt để có thể thu hút ứng viên tiềm năng cũng như giúp nhân viên hiện tại gắn kết lâu dài với công ty. EVP của doanh nghiệp cần vừa đảm bảo sự khác biệt, vừa hấp dẫn tới ứng viên, thuyết phục được rằng doanh nghiệp của bạn là một môi trường làm việc tuyệt vời. Khi xác định được EVP cũng có nghĩa là bạn đã xác định rõ ràng thông điệp để truyền thông thương hiệu tuyển dụng của mình.


Bước 4: Xác định các kênh để truyền thông thương hiệu tuyển dụng của bạn

Theo Talentlyft, có khoảng 10 “điểm chạm” với ứng viên trước khi doanh nghiệp chính thức tuyển dụng họ. Những điểm chạm này tạo nên hành trình ứng viên (Candidate Journey) và nhiều điểm trong số này sẽ là kênh thích hợp để bạn quảng bá Employer Brand của doanh nghiệp.

Theo báo cáo Thị trường tuyển dụng 2021 & Xu hướng tuyển dụng 2022 của TopCV, có gần 90% doanh nghiệp truyền thông thương hiệu qua Mạng xã hội (Facebook, LinkedIn…); 43,8% doanh nghiệp truyền thông thương hiệu tuyển dụng thông qua Các website tuyển dụng như TopCV với các hình thức đặt banner, sử dụng chuyên trang tuyển dụng…

Bước 5: Đo lường hiệu quả của chiến lược Employer Branding

Truyền thông thương hiệu tuyển dụng sẽ trở nên vô định nếu doanh nghiệp không có một phương tiện đo lường đối với công việc kinh doanh (hay đo lường ROI). Dựa trên các mục tiêu mà bạn đã thiết lập ở bước đầu tiên, bạn nên đo lường mức độ thành công của chiến lược Xây dựng thương hiệu tuyển dụng của mình.

Để đánh giá được khách quan, các nhà tuyển dụng cần tạo những số liệu có thể đo lường được cho từng chiến dịch, ví dụ như số lượt xem, số lượt ứng tuyển, thời gian tuyển dụng… Đồng thời doanh nghiệp cũng cần tham chiếu số liệu của cùng lĩnh vực để đánh giá khách quan hơn và điều chỉnh kịp thời.

Kết Luận

Tóm lại, sự trung thực vẫn là một trong những chìa khóa để chạm đến trái tim của ứng viên trong quá trình truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng. Đừng cố gắng để biến doanh nghiệp của bạn trở thành một nơi “có vẻ như” là môi trường làm việc tốt nhất mà hãy nỗ lực để biến điều đó thành sự thực. Và nhân viên của bạn sẽ chính là minh chứng sáng giá cho tất cả những gì bạn đầu tư. Một khi bạn thực sự thành công, bất cứ một chiến lược nào cũng có thể trở nên khả thi. 

Bài viết tham khảo:


Nhận xét

Bài đăng phổ biến